Chương trình tâm vận động (2013-12-31 13:57:12)

Với một trẻ, khả năng phát triển bình thường không chỉ dựa trên mặt tâm lý (nhận thức, ngôn ngữ và tương tác xã hội…) một yếu tố quan trọng nữa là khả năng vận động, sự phát triển thể chất của trẻ. Nếu quá trình phát triển vận động bị chậm lại cũng có nghĩa là khả năng phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ có vấn đề.

Chương trình trị liệu về tâm vận động giúp cho trẻ có thể khắc phục những nhược điểm về thể chất (vận động cơ bắp, vận động tay chân, khả năng phối hợp tay mắt…)đồng thời dần dần hoàn thiện được các kỹ năng cho bản thân, giúp cho việc học tập cũng như vui chơi ngày càng được tốt hơn...

THỜI GIAN, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG

Thời lượng: 60p/buổi

Hình thức: Một giáo viên dạy một trẻ

Đối tượng: Trẻ có rối loạn tâm lý (Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, rối loạn trong học tập…)

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Tăng cường sự pháp triển đồng bộ giữa sinh lý (cơ bắp – giác quan- hệ thần kinh  và tâm lý (trí nhớ - óc tưởng tượng – khả năng nhận thức )

Sự phát triển của não trái và não phải được cân bằng.Tăng cường thể lực cơ bắp (tay, chân, bụng…) cho trẻ.Khả năng phối hợp tay mắt được nâng cao.Sự phát triển của trí nhớ, khả năng nhận thức, khả năng tập trung của trẻ được thúc đẩy.

Cảm giác, cảm xúc của trẻ được điều hòa.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

Với phương châm “tất cả vì trẻ”, vì vậy phương pháp trị liệu là giáo viên, nhà trị liệu trợ giúp trẻ theo tiến độ vững chắc, từ cái căn bản đến cái phức tập.

Dựa trên thể trạng, lứa tuổi hiện tại của trẻ mà giáo viên có những sự hỗ trợ và bài tâp phù hợp.

GIÁO VIÊN

Giáo viên là thầy, cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trị liệu; là những người có kiến thức về tâm lý trẻ, thực sự yêu trẻ, tâm huyết với nghề và có tính kiên nhẫn, chịu khó.

Giáo viên được đào tạo về tâm vận động và vận dụng tốt các bài tập thể lực cho trẻ

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

  • Bò bằng 2 tay và 2 gối chân

    Phát triển sự cứng cáp của cánh tay và sự phối hợp cánh tay đôi chân.

Lộn mèo

  • Giáo viên cho trẻ đứng thẳng, cho trẻ chống 2 tay xuống đẩy nhẹ người trẻ qua, Gv trợ giúp cho trẻ đến khi trẻ tự thực hiện được thì để trẻ tự làm. Phát triển sự cứng cáp của cơ cổ, hai cánh tay

Trồng chuối

  • Gv cho trẻ đứng thẳng, cho trẻ chống 2 tay xuống nệm, Gv cầm tay chân của trẻ đưa thẳng đứng lên và dựa vào tường. Sau đó Gv trợ giúp trẻ bằng cách giữ nhẹ đôi bàn chân trẻ. Phát triển sự cứng cáp của cơ cổ, hai cánh tay, đưa lượng máu lưu thông về não nhiều, tăng sự tập trung chú ý.

     

Tập chéo
  • Tập chéo nằm (tay này chân kia)

  • Tập chéo đứng (tay này chân kia)

    Giúp cho trẻ có sự phát triển não trái và não phải được cân bằng và tay chân vận động được linh hoạt hơn.

Xe cút kít
  • Chống 2 tay (giáo viên hỗ trợ trẻ)

  • Đi bằng 2 tay (giáo viên hỗ trợ trẻ)

    Phát triển sự cứng cáp của cánh tay và sự phối hợp, nâng cao sự tập trung chú ý của trẻ.

Tập tạ
  • Cầm nắm tạ trên 2 tay

  • Dùng cánh tay nâng tạ

  • Dùng cánh tay lắc tạ

    Cải thiện sự cứng cáp của hai cánh tay

 

 
Mát xa
  • Matxa tay (cánh tay, khủy tay, ngón tay, lòng bàn tay)

  • Matxa chân (cẳng chân, khủy chân, ngón chân)

  • Matxa mặt (môi, miệng, trán)

    Giúp điều hòa cảm giác của trẻ, tạo sự dễ chịu, thoải mái sau mỗi lần vận động và làm giảm bớt tính lăng xăng ở trẻ.

 

  
Tag: