TRẮC NGHIỆM TEST DENVER (2013-11-10 03:09:33)

(Đánh giá sự phát triển của trẻ từ 0 – 6 tuổi)
 
1.Lịch sử ra đời của Test Denver 
 
Tên đầy đủ của test Denver là Denver Developmental Screening Test (viết tắt là DDST). Test Denver còn được gọi là Trắc nghiệm Đánh giá sự phát triển tâm lý - vận động cho trẻ nhỏ.  Nhóm tác giả xây dựng test Denver là William K. Pranken Burg, Josian B. Doss và Alma W. Fandal thuộc Trung tâm Y học Denver (Colorado, Hoa Kỳ) (Ngô Công Hoàn, 1997). Test Denver được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1967, được tiêu chuẩn hoá trên 20 quốc gia và đã được áp dụng cho hơn 50 triệu trẻ em trên toàn thế giới (Bệnh viện nhi TW, 2004). 
Tại Việt Nam, test Denver đã được áp dụng đầu tiên tại Khoa thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội từ năm 1977 (gọi là test Denver I) (Lê Đức Hinh, 1989). Từ năm 2000, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục nghiên cứu và chuẩn hoá thành test Denver II và từ đó đến nay đã có nhiều đơn vị khác trong nước tiếp tục triển khai thực hiện (Khoa nhi, 2004). Test Denver II có một số thay đổi và điều chỉnh so với Test Denver 1 cho phù hợp với môi trường và văn hoá Việt Nam và bao gồm nhiều item hơn (Test Denver I: 105 item; Test Denver II: 125 item) (Phòng trắc nghiệm tâm lý N-T, 1999) 
 
2.Mục đích của Test Denver II 
Test Denver không phải là loại trắc nghiệm đánh giá phát triển về trí tuệ (test IQ), vì các trắc nghiệm đánh giá về trí tuệ chỉ được áp dụng cho những trẻ em từ 7 tuổi trở lên. 
Mục đích chính của Test Denver II là nhằm đánh giá mức độ phát triển tâm lý - vận động ở trẻ nhỏ từ sơ sinh đến 6 tuổi và giúp phát hiện sớm những tình trạng chậm phát triển ngay từ trong giai đoạn 6 năm đầu đời, từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời. 
Test Denver còn được dùng để so sánh sự phát triển của trẻ ở các lĩnh vực trên với các trẻ khác ở cùng độ tuổi.
 
3.Đối tượng được làm trắc nghiệm là những trẻ em như thế nào?
Tất cả trẻ em từ sơ sinh cho đến 6 tuổi đều có thể được làm trắc nghiệm Denver.
Tất cả các nội dung và phương pháp tiến triển hành trắc nghiệm đều dựa trên những hoạt động vui chơi và quan hệ thông thường phù hợp với lứa tuổi của những trẻ được trắc nghiệm, không sử dụng các phương tiện kỹ thuật đặc biệt nào, do vậy việc thực hiện trắc nghiệm thường í khi gây cho trẻ cảm giác xa lạ hoặc sợ hãi.
Một số số trẻ quá hiếu động, kém chú ý, sợ người lạ, hoặc những trẻ có các khuyến tật về giác quan (nghe kém, nhìn kém)… có thể gặp khó khăn khi thực hiện trắc nghiệm, Do vậy, trong lúc thực hiện trắc nghiệm rất cần có sự tích cực tham và hợp tác của quý phụ huynh đề tạo điều kiện thuận lợi cho trắc nghiệm viên tiếp xúc với trẻ.
 
4.Trắc nghiệm Denver giúp đánh giá được điều gì?
 
Có bốn lĩnh vực phát triển của trẻ sẽ được khảo sát và đánh giá, đó là:
Lĩnh vực cá nhân - xã hội: đánh giá khả năng nhận biết bản thân, chăm sóc bản thân và thiết lập quan hệ tương tác với người khác. 
Lĩnh vực vận động tinh tế - thích ứng: đánh giá khả năng vận động khéo léo của đôi tay và khả năng quan sát tinh tế của đôi mắt. 
Lĩnh vực ngôn ngữ: đánh giá khả năng lắng nghe và đáp ứng với âm thanh, khả năng phát âm, và sau cùng là khả năng phát triển ngôn ngữ (nghe hiểu và nói) 
Lĩnh vực vận động thô sơ: đánh giá khả năng phát triển các vận động toàn thân và khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. 
 
  
Tag: