Kỹ năng dành cho trẻ có rối loạn tâm lý (2013-12-31 14:38:45)
Điều đầu tiên mà các bậc phụ huynh nghĩ đến trong việc giáo dục cho trẻ có rối loạn tâm lý (tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển...) có thể là giảm, dập tắt tốt các hành vi không mong muốn ở trẻ; nâng cao ngôn ngữ, nhận thức của trẻ. Nhưng một yếu tố quan trong kèm theo đó là hình thành, trang bị cho trẻ các kỹ năng sống giúp trẻ thích ứng được với hoàn cảnh khác nhau trong môi trường sống (gia đình, xã hội, nhà trường, cộng đồng...).
Kỹ năng sống được xây dựng ở Trung tâm là những kỹ năng cần thiết cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày như giúp đỡ bản thân, chăm sóc cá nhân, an toàn tại nhà, sinh hoạt cộng đồng... đây là những kỹ năng để thích ứng với tình huống, hoàn cảnh và trong môi trường xung quanh.
THỜI GIAN, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG
Thời lượng: 60p/buổi
Hình thức: Một giáo viên dạy một trẻ
Đối tượng: Trẻ có rối loạn tâm lý (Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, rối loạn trong học tập…)
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Trẻ vận dụng được các kỹ năng vào hoạt động sinh hoạt hằng ngày của mình.
Trẻ giao tiếp,hòa nhập và học tập có hiệu quả
Trẻ có khả năng tự chủ vào bản thân mình và biết giúp đỡ cho gia đình, xã hội.
PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU
Xây dựng hệ thống các kỹ năng cần thiết và các bước thực hiện cụ thể của từng kỹ năng đó đối với từng trẻ.
Sử dụng phương pháp thực hành – tương tác cụ thể giữa giáo viên và trẻ.
Phối hợp cùng với gia đình để củng cố các kỹ năng cho trẻ.
GIÁO VIÊN
Giáo viên là thầy cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trị liệu; là những người có kiến thức về tâm lý trẻ, thực sự yêu trẻ, tâm huyết với nghề và có tính kiên nhẫn, chịu khó.
Giáo viên là những người tinh tế trong cách giáo dục, nhẹ nhàng truyền đạt giúp trẻ hiểu và thực hành kỹ năng tốt
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Kỹ năng giao tiếp |
|
Kỹ năng xã hội |
|
Kỹ năng học tập |
|
Kỹ năng tụ phục vụ |
|
Sống tại nhà |
|
Tham gia cộng đồng |
|
Kỹ năng nghề nghiệp |
|