Chương trình trị liệu ngôn ngữ (2013-12-19 20:48:13)

Trẻ có những rối loạn về mặt tâm lý (tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển…) gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện nhu cầu mong muốn của bản thân và đặc biệt ảnh hưởng đến việc học của trẻ.

Chương trình trị liệu ngôn ngữ được xây dựng nhằm giúp cho các trẻ có sự tiến bộ trong việc nói – nghe – hiểu. Điều quan trọng hơn cả mà chương trình trị liệu ngôn ngữ đem lại là giúp trẻ sử dụng ngôn ngữ một cách phù hợp để có thể giao tiếp tốt với các bạn cùng trang lứa, với người lớn và vui vẻ học tập có hiệu quả.

THỜI GIAN, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG

Thời lượng: 60p/buổi

Hình thức: Một giáo viên dạy một trẻ

Đối tượng: Trẻ có rối loạn tâm lý (Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, rối loạn trong học tập…)

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Giúp trẻ phát âm đúng tất cả các âm trong tiếng Việt.

Trẻ có thể nghe – hiểu yêu cầu của người khác

Trẻ có thể bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình qua lời nói, cử chỉ

Tăng cường sự hòa nhập và tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

Sử dụng phương pháp NHB (Nói theo cách nói của trẻ, Hòa đồng và chia sẻ, Bổ sung ngôn ngữ và kinh nghiệm) để khuyến khích trẻ giao tiếp, phát huy tối đa khả năng bày tỏ của trẻ

Sử dụng hình ảnh để giúp bé học ngôn ngữ có hiệu quả

Sử dụng phương pháp thực hành, luôn luôn có sự tương tác hai chiều giữa giáo viên và  trẻ.

GIÁO VIÊN

Giáo viên là thầy cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trị liệu; là những người có kiến thức về tâm lý trẻ, thực sự yêu trẻ, tâm huyết với nghề và có tính kiên nhẫn, chịu khó.

Giáo viên được đào tạo chương trình âm ngữ trị liệu

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Tiền ngôn ngữ

  • Giao tiếp mắt
  • Chú ý
  • Bắt chước
  • Luân phiên
  • Sử dụng hình ảnh

Bài tập môi miệng

  • Tập cho trẻ các vận động như há miệng, thè lưỡi, mím môi, thổi, chạm răng vào nhau, để lưỡi lên đầu răng, để đầu răng ra ngoài môi dưới…để làm nền tảng cho việc phát âm của trẻ

Luyện âm

  • Luyện âm (phụ âm và nguyên âm) bắt đầu từ âm dễ nhất, những âm mà trẻ có thể bắt chước được, ví dụ: b,u, a, ô…
  • Luyện cách phối hợp âm thành từ giúp người nghe dễ hiểu nhất, ví dụ: ba, ma, la...
  • Luyện âm theo thứ tự từ dễ đến khó: phụ âm, nguyên âm,phụ âm + nguyên âm,…
Luyện câu
  • Ghép từ có ý nghĩa
  • Dạy trẻ các câu theo số lượng từ, đơn, ghép...
  • Dạy trẻ hiểu ý nghĩa của câu
  • Sử dụng câu đúng tình huống, hoàn cảnh
  • Vận dụng câu trong giao tiếp
Câu chuyện xã hội
  • Làm quen các câu chuyện xã hội
  • Thực hành để bé hiểu tình huống xã hội
  • Xây dựng tính tự lập cho trẻ trong các tình huống xã hội
  • Từ đó rút ra ý nghĩa của từng câu chuyện xã hội
Tương tác xã hội
  • Chủ động giao tiếp
  • Xây dựng mối quan hệ trong giao tiếp
  • Diễn đạt ngôn ngữ đúng trong tình huống giao tiếp

 

 

  
Tag:

Bài viết liên quan: