Chương trình trị liệu cá nhân nhận thức - hành vi (2013-12-19 22:00:57)
Trẻ có những rối loạn về mặt tâm lý (tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển…) gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện nhu cầu mong muốn của bản thân và đặc biệt ảnh hưởng đến việc học của trẻ.
Chương trình trị liệu cá nhân được tiến hành trong quá trình trị liệu tâm lý nhằm giúp trẻ từng bước phát triển trong nhận thức, ngôn ngữ, điều chỉnh những hành vi không mong muốn. Bên cạnh đó nhà trị liệu nắm rõ được tình trạng diễn biến tâm lý của trẻ qua tiếp xúc và đưa ra những phương pháp phù hợp.
Trị liệu nhận thức - hành vi với mục đích giúp trẻ hình thành quá trình nhận thức về bản thân, về môi trương xung quanh…, đồng thời đình hướng trẻ thực hiện các hành vi đúng trong việc thể hiện mong muốn/nhu cầu của mình trong các hoàn cảnh, tình huống trẻ đang gặp.
THỜI GIAN, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG
Thời lượng: 60 phút/ buổi
Hình thức: 1 giáo viên dạy 1 trẻ
Đối tượng: Trẻ có rối loạn tâm lý (Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, rối loạn trong học tập…)
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
Giúp trẻ đạt được tiến trình phát triển hiệu quả và sớm hòa nhập với cộng đồng
Nhận thức: Đạt được mức độ để sớm bước vào môi trường học đường; theo kịp việc học của các bạn cùng lớp (nếu bé đã và đang theo học ở trường)
Hành vi: Điều chỉnh, loại bỏ những hành vi không mong muốn của trẻ.
Qua sự phát triển của trẻ mỗi ngày, giáo viên nâng cao được kinh nghiệm chuyên môn và vận dụng những phương pháp trị liệu phù hợp với từng trẻ.
PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU
Chương trình được thực hiện không chỉ theo một phương pháp trị liệu cố đình mà kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau
Phương pháp VB
Phương pháp ABA
Phương pháp TEACCH
Phương pháp Floortime
GIÁO VIÊN
Giáo viên là thầy, cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trị liệu; là những người có kiến thức về tâm lý trẻ, thực sự yêu trẻ, tâm huyết với nghề và có tính kiên nhẫn, chịu khó.
Giáo viên có hiểu biết về các phương pháp trị liệu đối với trẻ có rối loạn tâm lý.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Tập trung chú ý |
|
Kỹ năng bắt chước |
|
Vận động tinh |
|
Nhận thức |
|
Nề nếp sinh hoạt |
|
Môi trường xung quanh |
Giúp trẻ nhận biết về đồ vật, phương tiện, trang phục, rau hoa trái, động vật, từ đó hướng dẫn bé hiểu về cấu tạo, chức năng, và lợi ích của chúng |