Chương trình trị liệu cá nhân nhận thức - hành vi (2013-12-19 22:00:57)

Trẻ có những rối loạn về mặt tâm lý (tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển…) gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, ứng xử, thể hiện nhu cầu mong muốn của bản thân và đặc biệt ảnh hưởng đến việc học của trẻ.

Chương trình trị liệu cá nhân được tiến hành trong quá trình trị liệu tâm lý nhằm giúp trẻ từng bước phát triển trong nhận thức, ngôn ngữ, điều chỉnh những hành vi không mong muốn. Bên cạnh đó nhà trị liệu nắm rõ được tình trạng diễn biến tâm lý của trẻ qua tiếp xúc và đưa ra những phương pháp phù hợp.

Trị liệu nhận thức - hành vi với mục đích giúp trẻ hình thành quá trình nhận thức về bản thân, về môi trương xung quanh…, đồng thời đình hướng trẻ thực hiện các hành vi đúng trong việc thể hiện mong muốn/nhu cầu của mình trong các hoàn cảnh, tình huống trẻ đang gặp.

THỜI GIAN, HÌNH THỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG

Thời lượng: 60 phút/ buổi

Hình thức: 1 giáo viên dạy 1 trẻ

Đối tượng: Trẻ có rối loạn tâm lý (Tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển, rối loạn trong học tập…)

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Giúp trẻ đạt được tiến trình phát triển hiệu quả và sớm hòa nhập với cộng đồng

Nhận thức: Đạt được mức độ để sớm bước vào môi trường học đường; theo kịp việc học của các bạn cùng lớp (nếu bé đã và đang theo học ở trường)

Hành vi: Điều chỉnh, loại bỏ những hành vi không mong muốn của trẻ.

Qua sự phát triển của trẻ mỗi ngày, giáo viên nâng cao được kinh nghiệm chuyên môn và vận dụng những phương pháp trị liệu phù hợp với từng trẻ.

PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

Chương trình được thực hiện không chỉ theo một phương pháp trị liệu cố đình mà kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau

Phương pháp VB

Phương pháp ABA

Phương pháp TEACCH

Phương pháp Floortime

GIÁO VIÊN

Giáo viên là thầy, cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trị liệu; là những người có kiến thức về tâm lý trẻ, thực sự yêu trẻ, tâm huyết với nghề và có tính kiên nhẫn, chịu khó.

Giáo viên có hiểu biết về các phương pháp trị liệu đối với trẻ có rối loạn tâm lý.

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Tập trung chú ý
  • Tạo sự tập trung chú ý cho trẻ vào hoạt động
Kỹ năng bắt chước
  • Giúp bé bắt chước/làm theo các hành động, hoạt động. Tạo nền tảng cho bé tự lập trong các hành động, hoạt động về sau
Vận động tinh
  • Tập luyện khả năng vận động của trẻ
  • Phối hợp các cơ quan của hệ thần kinh (mắt, tay...)
Nhận thức

 

  • Nhận thức 1: Giúp trẻ phân loại được các hình dạng, màu sắc, đồ vật, con vật…Tạo điều kiện để trẻ phân biệt và nhận diện
  • Nhận thức 2: Giúp trẻ phân biệt, nhận dạng được đồ vật, con vật, người…Xây dựng nền tảng cho việc hiểu và tư duy
  • Nhận thức 3: Giúp trẻ hiểu và tư duy có logic trong các tình huống, hoàn cảnh
  • Nhận thức bản thân: Giúp trẻ nhận biết về các bộ phận trên cơ thể (chức năng, sử dụng đúng chức năng
Nề nếp sinh hoạt
  • Tập luyện những thói quen sinh hoạt nề nếp cho trẻ trong học tập cũng như trong sinh hoạt hằng ngày
Môi trường xung quanh
  • MTXQ - Đồ dùng gia đình
  • MTXQ - Phương tiện giao thông
  • MTXQ - Trang phục
  • MTXQ - Rau hoa quả
  • MTXQ - Thú nhà gia cầm
  • MTXQ - Động vật hoang dã

Giúp trẻ nhận biết về đồ vật, phương tiện, trang phục, rau hoa trái, động vật, từ đó hướng dẫn bé hiểu về cấu tạo, chức năng, và lợi ích của chúng

 

  
Tag: